จัดด์ ทรัมป์ ยกสถิตินี้ของ รอนนี่ จะเป็นอมตะคู่กับวงการคิวโลกไปตลอดกาล

หากไม่มีอะไรผิดพลาด “เพชฌฆาตปืนกล” จัดด์ ทรัมป์ นักสอยคิวมือ 1 ของโลกชาวอังกฤษ น่าจะกรุยทางผ่านเข้าสู่รอบก่อนรองชนะเลิศต่อไปได้อย่างไม่มีปัญหา

ทรัมป์ นำห่าง “ชาวไร่” เดวิด กิลเบิร์ต มือ 15 ของโลกจากชาติเดียวกัน ไปไกลสุดกู่ 11-5 เฟรม เมื่อช่วงดึกของคืนวันที่ 25 เมษายนที่ผ่านมา ในศึกสนุกเกอร์ชิงแชมป์โลก 2021 ที่สังเวียนครูซิเบิลเธียร์เตอร์ เมืองเชฟฟิลด์ ประเทศอังกฤษ

เชื่อว่าในการแข่งขันเซสชั่นสุดท้าย ที่จะกลับมาดวลคิวต่อในช่วงเย็นของวันจันทร์ที่ 26 เมษายนนี้ จัดด์ ทรัมป์ ไม่น่าจะพลิกกลับมาเป็นผู้แพ้ เว้นเสียแต่เกิดปาฏิหาริย์ที่เหนือธรรมชาติกับ กิลเบิร์ต

หากผ่านเข้ารอบก่อนรองชนะเลิศได้สำเร็จ ก็จะทำให้นักสอยคิวถนัดซ้ายวัยย 31 ปีรายนี้ อยู่ในเส้นทางการลุ้นแชมป์โลกสมัยที่ 2 ต่อไป หลังจากแชมป์โลกครั้งแรก ทำได้เมื่อ 2 ปีก่อน ในการแข่งขันชิงแชมป์โลก 2019

ด้วยเงื่อนไขการคิดคะแนนสะสมของเวิลด์สนุกเกอร์ทัวร์ ที่นำเงินรางวัลที่ได้จากการแข่งขันในศึกชิงแชมป์โลก 2021 ลบด้วยเงินรางวัลที่ได้จากศึกชิงแชมป์โลก 2019

นั่นหมายความว่า จัดด์ ทรัมป์ จะต้องฝ่าฟันให้ผ่านเข้าไปถึงการคว้าโลกเท่านั้น คะแนนสะสมของเขาถึงจะไม่โดนหัก

น่าติดตามเป็นอย่างยิ่งว่า ทรัมป์ ที่ในฤดูกาลปัจจุบัน(2020-2021) คว้าแชมป์ไปแล้ว 5 รายการ จะพาตัวเองไปได้ไกลถึงการคว้าแชมป์โลกสมัยที่ 2 ได้หรือไม่

ในศึกชิงแชมป์โลกหนนี้ นอกจาก จัดด์ ทรัมป์ แล้ว ยังมีนักสอยคิวอีกหลายคน ที่อยู่ในข่ายผงาดคว้าถ้วยแชมป์โลกเช่นกัน

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “จิงโจ้มหาประลัย” นีล โรเบิร์ตสัน มือ 3 ของโลกจากออสเตรเลีย เจ้าของแชมป์โลกเมื่อปี 2010 ที่ผ่านเข้ารอบก่อนรองชนะเลิศไปเป็นที่เรียบร้อย หลังจากไล่ต้อนคู่แข่งทั้งในรอบแรกและรอบที่ 2 อย่างขาดลอย รวมไปถึง “ฉลามหิน” มาร์ค เซลบี้ มือ 4 ของโลกจากอังกฤษ เจ้าของแชมป์โลก 3 สมัย ที่กลับมาออกคิวได้เหนียบหนึบเขี้ยวลากดินตามสไตล์อีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม หากวัดเฉพาะผลงานในฤดูกาลนี้ กล่าวได้ว่า จัดด์ ทรัมป์ ทำผลงานโดยรวมได้ดีที่สุด จนผงาดคว้าโทรฟี่แชมป์ในซีซั่นนี้ไปแล้วถึง 5 ทัวร์นาเมนต์อย่างที่ได้กล่าวไป

นอกจากนี้ ยังเป็นนักสอยคิวที่แทงเซ็นจูรี่เบรกได้มากที่สุดแห่งฤดูกาลปัจจุบันอีกด้วย ด้วยจำนวน 87 เซ็นจูรี่เบรก

หากนับจากนี้ เขาทำอีก 13 เซ็นจูรี่เบรก ก็จะเป็นฤดูกาลที่ 2 ติดต่อกัน ที่นักแม่นรูจากเมืองบริสตอลรายนี้ ทำเซ็นจูรี่ออฟเซ็นจูรี่ หรือกดเซ็นจูรี่เบรกได้ 100 ครั้งขึ้นไปภายในฤดูกาลเดียว

จนกล่าวได้ว่า ยุคนี้เป็นช่วงเวลาที่ จัดด์ ทรัมป์ เรืองอำนาจในวงการคิวโลกอย่างแท้จริง และเมื่อดูจากผลงานปัจจุบัน เขาน่าจะรักษาฟอร์มจนเป็นเบอร์ต้นๆของโลกไปอีกระยะ

ทรัมป์ เคยออกมาประกาศกร้าวไปก่อนหน้านี้ว่า เขามีความกระหายที่จะทำลายสถิติหลายๆอย่างในวงการคิวโลก อย่างเช่นเมื่อฤดูกาลก่อน เขาทำสถิติคว้าแชมป์รายการระดับเวิลด์แรงค์กิ้งมากที่สุดในฤดูกาลเดียว ด้วยจำนวน 6 ทัวร์นาเมนต์

พร้อมกับหมายมั่นปั้นมือ ที่จะคว้าแชมป์รายการระดับเวิลด์แรงค์กิ้งได้มากกว่า รอนนี่ โอซัลลิแวน เจ้าของแชมป์รายการระดับเวิลด์แรงค์กิ้งมากที่สุด 37 รายการ แม้ในปัจจุบันน จะยังตามหลังอีกเยอะก็ตามหลังซิวไปแล้ว 22 โทรฟี่

อีกทั้งยังมุ่งมั่นที่จะทำเซ็นจูรี่เบรกไปเรื่อยๆ จนทะลุ 1,000 ครั้ง เหมือนดั่งที่ รอนนี่ ทำอีกด้วย ซึ่งเดอะร็อกเก็ต เป็นมนุษย์เพียงคนเดียวบนโลกใบนี้ ที่แทงเซ็นจูรี่เบรกได้ 1,000 ครั้งขึ้นไป

อย่างไรก็ตาม จัดด์ ทรัมป์ ยอมรับว่า มีอยู่สถิติเดียวที่เขาคงไม่มีทางทำลายลงได้ ต่อให้พยายามมากแค่ไหน ก็ไม่มีทางทำลายลงได้อย่างแน่นอน แถมนักสอยคิวคนอื่นที่นอกเหนือจากตนเองแล้ว ก็คงไม่มีใครที่จะทุบสถิตินี้ได้เช่นกัน

สถิติที่ว่ามานี้ ก็คือการทำแม็กซิมั่มเบรกที่เร็วที่สุดในโลก ด้วยเวลา 5 นาที 8 วินาทีที่ รอนนี่ โอซัลลิแวน ทำไว้ในศึกชิงแชมป์โลก 1997 เมื่อ 24 ปีที่แล้ว

ทรัมป์ ได้กล่าวว่า แม็กซิมั่มเบรกในครั้งนั้น รอนนี่ แสดงอิทธิฤทธิตบแดงดำ 15 ชุดและสีทั้ง 6 ลงหลุม รวมทั้งสิ้น 36 ช็อต ภายในระยะเวลา 5.08 น.ได้อย่างมหัศจรรย์ และเป็นเรื่องยากที่สถิตินี้จะถูกทำลาย

ในปัจจุบัน รอนนี่ เป็นเจ้าของสถิติมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการคว้าแชมป์รายการเวิลด์แรงค์กิ้งมากที่สุด, แชมป์รายการใหญ่ระดับทริปเปิลคราวน์มากที่สุด เจ้าของเซ็นจูรี่เบรกมากที่สุดในโลก และแทงแม็กซ้มั่มเบรกได้มากที่สุดในโลก ซึ่งสถิตินี้มีวันถูกทำลาย เพราะการแข่งขันในปัจจุบันเยอะกว่าเมื่อก่อนมาก

แต่สถิติแม็กซิมั่มเบรกที่เร็วที่สุดในโลก ด้วยเวลาเพียง 5 นาที 8 วินาที จะไม่มีใครทำลายได้อย่างแน่นอน และเชื่อว่าสถิตินี้จะเป็นอมตะคู่กับวงการสนุกเกอร์โลกไปตลอดกาล จัดด์ ทรัมป์ กล่าวทิ้งท้าย